Tạm biệt ASWIG – Đôi dòng tâm sự của chàng junior developer – Phần 2

Đầu tháng 6/2015 – Một tháng đầy biến động

Tiếp theo phần 1. Thiếu người, mình bị “ép” phải dựng toàn bộ wireframe, giao diện cho dự án Claimbook. Đúng là làm super junior nó khổ thế. Một lần nữa, anh H. lại tỏa sáng với khả năng ngoại giao của mình. Anh đã “lôi kéo” được một bác Technical Lead và 2 developer mới vào team. Anh còn dụ dỗ được team designer tham gia vào quá trình thiết kế cho dự án. Leader Team Designer là anh Sơn Đoàn – người yêu của Adrian Anh Tuấn. Trông anh Sơn đẹp trai và manly hơn ông Team Leader của mình cả chục lần.

Suốt 2 tháng trời, cả nhóm dồn tâm sức làm prototype cho dự án Claimbook. Team cũng tổn thất khá nhiều. Anh technical lead do thái độ làm việc không ok, không phù hợp với văn hóa công ty, vào team mình được 1 tháng đã phải chuyển qua team khác, rồi nghỉ việc ngay sau đó vài tuần. Design của dự án cũng bị thay đổi xoành xoạch theo yêu cầu của khách hàng, team mình cũng ngại không dám liên hệ lại với team designer vì sợ bị chửi do tự ý sửa lung tung design của họ.

Thay mặt anh H., xin gửi lời cảm ơn đến anh Sơn Đoàn đẹp trai, cùng toàn thể các bạn trong team designer đã góp phần vào thành công của dự án. Thấy team em được khen nhiều mà không nhắc đến các đóng góp của team anh nên cũng hơi cắn rứt.

Anh Sơn Đoàn - Giám đốc sáng tạo của ASWIG. Đẹp trai nam tính hơn ông team leader của mình nhiều T_T
Anh Sơn Đoàn – Giám đốc sáng tạo của ASWIG. Đẹp trai nam tính hơn ông team leader của mình nhiều T_T

Đầu tháng 8/2015 – Nghỉ việc, tăng lương và cách xử sự của người lãnh đạo

Vào khoảng tháng 5, mình cũng đã chia sẻ với anh Team Lead về ý định đi du học vào cuối năm, để tiện cho việc sắp xếp nhân sự. Mặc dù khá tiếc nuối nhưng anh vẫn ủng hộ lựa chọn của mình.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8, công ty bắt đầu xét tăng lương. Mấy thằng bạn mình ở team khác được tăng cũng kha khá. Anh H. Team Lead khá khó xử khi phải giải thích với mình rằng: Do mình sắp nghỉ, mình được thăng chức lên Software Engineer, không được tăng lương, để phần đó lại cho các bạn. Cảm thấy vừa buồn vừa hụt hẫng, mình viết một bức tâm thư gửi anh Manager và anh Team Leader (Thư dài nên mình tóm tắt nhé).

Chào hai anh, anh H. đã có chia sẻ với em về việc em được promote lên vị trí Software Engineer và không tăng lương.

Em rất hiểu và thông cảm lý do mà hai anh đưa ra quyết định này: Em cũng hiểu anh H. rất khó xử khi phải giải thích chuyện này cho em; anh K. chắc cũng phải đắn đo khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, bản thân em cảm thấy rất buồn và thất vọng vì nhiều lý do sau: …

Vì vậy, em mong hai anh có thể xem lại kết quả Performance Review của em, hoặc có cách gì compensate cho em đỡ cảm thấy thiệt thòi. Cảm ơn hai anh vì đã đọc. Chúc hai anh có ngày cuối tuần vui vẻ.

Ngẫm lại, mình thấy mình kiềm chế cảm xúc khá tốt, không bù lu bù loa lên. Mình hiểu rằng ở vị trí Manager, có lúc phải đưa ra những quyết định thiệt thòi cho một cá nhân, để giữ lợi ích công ty và tập thể. Do đó mình cố gắng lịch sự khi viết thư, thử đặt mình vào vị trí của họ. Kinh nghiệm mình muốn chia sẻ là: Quan hệ và thương hiệu bản thân là những thứ rất khó xây dựng, đừng vì cảm xúc nhất thời mà hành động nông nổi rồi làm mất cả hai.

Thằng bạn nối khố - học chung lớp FPT, làm chung ASWIG, đãi mình đi ăn mừng tăng lương.
Thằng bạn nối khố (phải) – học chung lớp ở FPT, làm chung ASWIG, đãi mình đi ăn mừng tăng lương.

Ngay chiều hôm sau, mình được anh team lead và chị S. Manager rủ đi cafe nói chuyện, chia sẻ chân thành. Lần đầu mình được nhận lời xin lỗi chân thành của cấp trên “vì đã quên consider suy nghĩ của em khi đưa ra quyết định“. Mình cũng được nghe chị S. Manager chia sẻ về việc các công ty VN đối xử không tốt với người sắp nghỉ. Bản thân công ty cũng đã cố gắng thăng chức cho mình để khen ngợi những đóng góp của mình. Chỉ riêng việc Team Leader và Manager chịu bỏ thời gian ra giải thích, chia sẻ với junior như mình cũng làm mình cảm thấy được tôn trọng rất nhiều.

Tới hôm 1/9/2015, trong cuộc họp toàn công ty, mình được tuyên dương và tặng quà chia tay. Chưa bạn nào rời công ty lại có được đãi ngộ như vậy. Mình cũng hiểu là budget của công ty có hạn, anh H. Team Lead và anh K. Manager phải trích budget riêng để có quà cho mình, để mình cảm thấy được coi trọng, có thể ngẩng cao đầu tự hào khi rời khỏi công ty. Cảm ơn tình cảm và sự quan tâm mà 2 anh đã dành cho em. (Tai nghe AKG nghe sướng lắm các bạn ạ).

11954724_1082882931721939_1608558569208559961_n
Nhìn cái tai nghe chứ đừng nhìn mình, mình xấu trai lắm 😀

Gần 1 năm đã qua, buồn vui cũng nhiều. Khả năng code của mình cũng tiến bộ đáng kể. Mình cũng quan sát và học hỏi được rất nhiều về cung cách lãnh dạo, quản lý nhờ quan sát anh H., anh K. và các anh team leader khác. Cảm ơn các anh đã giúp đỡ em trên quãng đường này. ASWIG, hẹn gặp lại.

P/S: Quảng cáo một chút: Công ty của mình đang tuyển nhiều vị trí như Dev/QA. Một năm được tận 20 ngày phép, 10 ngày nghỉ ốm, đi Company Trip nước ngoài. Thời gian làm việc flexible, ngày đủ 8 tiếng là được. Lương thưởng và các chính sách khác cũng rất khá. Không tin thì các bạn xem quảng cáo sẽ thấy: http://hrinsider.vietnamworks.com/nhat-ky-mr-amsterdam-hay-la-cau-chuyen-cua-hung-o-aswig-solutions/.

Bạn nào muốn gia nhập cứ gửi CV cho mình tại huyhoang8a5@gmail.com nhé, nếu được nhận mình sẽ chia hoa hồng cho.

One thought on “Tạm biệt ASWIG – Đôi dòng tâm sự của chàng junior developer – Phần 2”

Leave a comment